Vì sao phụ nữ dễ mắc suy tĩnh mạch hơn nam giới

Theo báo cáo nghiên cứu Vein Consult Program Vietnam 2011, 75% người suy giãn tĩnh mạch không biết mình mắc bệnh, trong đó nữ giới có tỷ lệ mắc bệnh cao hơn nam giới.

Tuy ít gây nguy hiểm đến tính mạng, nhưng căn bệnh lại gây ra những khó khăn, ảnh hưởng không hề nhỏ về góc độ thẩm mỹ cũng như làm giảm chất lượng cuộc sống.

Những nguyên nhân phổ biến

Phụ nữ có nguy cơ mắc bệnh cao hơn nam giới xuất phát từ yếu tố hormone, vai trò mang thai, kèm theo những thói quen nghề nghiệp và đặc trưng trong lối sống.

Yếu tố hormone: Estrogen tăng trong thời kỳ kinh nguyệt ở phụ nữ góp phần gây giãn tĩnh mạch, tăng việc ứ đọng máu ở chân. Là phụ nữ, việc mang thai nhiều lần, thai lớn chèn ép làm máu từ chân về tim khó khăn là yếu tố thuận lợi gây suy tĩnh mạch ở phụ nữ.

Tính chất công việc: Việc đứng hoặc ngồi lâu gây tăng áp lực tĩnh mạch, hạn chế việc máu lưu thông từ chân về tim. Tình trạng này kéo dài gây ra suy giãn tĩnh mạch. Đặc trưng này dễ gặp nhất ở nhóm đối tượng nhân viên văn phòng, giáo viên, PG, người mẫu, nhân viên bán hàng…

Nhu cầu làm đẹp: Đối với phái đẹp, một đôi giày cao gót sẽ mang đến sự tự tin sải bước. Tuy nhiên, hiếm ai ngờ đến đó cũng là vật tiếp tay cho bệnh suy tĩnh mạch. Lý do là mang giày cao gót khiến lực tập trung ở ngón chân thay vì dàn đều khắp bàn chân, đưa đến lực đẩy máu từ chân về tim giảm đáng kể. Bên cạnh đó, việc mặc quần áo bó sát, nhất là ở vùng eo và vùng đùi cản trở máu về tim làm tăng nguy mắc bệnh ở phụ nữ.

Thói quen “ngồi vắt chéo chân”: lặp lại hàng ngày không chỉ gây ra các bệnh về lưng, cổ mà còn ảnh hưởng đến tĩnh mạch của nữ giới.

Bà bầu có nên đi dép cao gót? | Vinmec

Điều trị suy giãn tĩnh mạch

Có 3 phương pháp chính

  • Thường dùng nhất là sử dụng băng hoặc vớ y khoa nhằm phục hồi áp suất chênh lệch giữa hai hệ thống tĩnh mạch, giảm đường kính lòng tĩnh mạch để tăng khả năng lưu thông máu.
  • Cách thứ hai là dùng các thuốc làm vững bền thành mạch, hoặc các thuốc làm xơ hóa lòng mạch, tiêm gây xơ tại chỗ.
  • Phương pháp thứ ba là can thiệp ngoại khoa.

Phòng ngừa và chăm sóc ngừoi bị suy giãn tĩnh mạch

Chế độ ăn uống

Người bị suy dãn tĩnh mạch nên đảm bảo khẩu phần ăn hàng ngày đủ chất dinh dưỡng, giàu vitamin đồng thời có đủ chất xơ như trái cây, rau quả tươi, ngũ cốc… để tránh bị táo bón; không nên để bị béo phì, nếu quá béo thì cần giảm trọng lượng. Đảm bảo uống đủ nước mỗi ngày (nhu cầu nước mỗi ngày cho cơ thể một người lớn là 2 lít nước)

07 Quy tắc vàng cho chế độ ăn uống hợp lý - CoCo Ichibanya Vietnam

Chế độ sinh hoạt

  • Quần áo: không nên mặc loại quần áo chật, đặc biệt là quần chật bó sát ở vùng chậu hông, chân
  • Giày dép: nên mang giày có đế mềm và gót thấp, không nên mang giày cao gót, nên bước đi tự nhiên sao cho trọng lượng dồn đều lên cả hai bàn chân.
  • Nằm, ngồi đúng tư thế: Khi nằm nên kê chân lên cao hơn mức của tim 15-20 cm tạo thuận lợi cho máu về tim qua đường tĩnh mạch. Ghế ngồi có chiều cao phù hợp để khi ngồi hai bàn chân sát trên sàn nhà, khớp cổ chân, khớp gối, khớp háng vuông góc; lưng thẳng; trọng lượng cơ thể dồn đều lên hai bên mông và hai chân; không ngồi đung đưa chân, mặt dưới đùi vừa chạm mặt ghế để giảm tối đa lực ép lên mặt dưới đùi, không cản trở lưu thông máu tĩnh mạch chạy dọc mặt sau đùi; cần tránh những tư thế ngồi gây cản trở máu tĩnh mạch chân lưu thông như ngồi xổm, ngồi vắt chéo chân…
  • Đi lại: Nên đi bộ thường xuyên, hạn chế đi thang máy nếu có thể để có nhiều cơ hội tập cho tĩnh mạch, nếu phải đứng nhiều thì thỉnh thoảng nên chạy tại chỗ để giảm tải lên hệ thống tĩnh mạch .
  • Tránh mang vác, khiêng xách nặng vì sẽ làm cho máu dồn xuống chân nhiều hơn và làm cho tĩnh mạch càng bị quá tải.
  • Thể dục thể thao: Nên tập thể dục thường xuyên, có thể tập và chơi những môn thể thao có động tác nhịp nhàng và nhẹ nhàng như, đi bộ, bơi lội, xe đạp khiêu vũ…Không nên chơi những môn thể thao có cử động mạnh và chuyển hướng đột ngột gây chấn động lên hệ tĩnh mạch chân như cử tạ, nhảy cao, nhảy xa, chạy tốc độ, tennis, bóng đá…
  • Không nên xoa dầu nóng vào chân, không ngâm chân trong nước nóng vì nóng càng làm cho tĩnh mạch giãn nở, làm giảm khả năng vận chuyển máu trở về tim. Không tắm nước quá nóng, sau khi tắm xong nên xối lại chân bằng nước lạnh, nước lạnh sẽ làm co tĩnh mạch giúp cho sự chuyển máu về tim dễ dàng hơn.

Con gái tập thể dục có tác dụng gì?

Hãy nhanh tay liên hệ 0901.145.200 để được đội ngũ nhân viên năng động và nhiệt tình của Thiết bị Y tế Minh Hưng - Thiết bị Y tế Đà Nẵng  tư vấn miễn phí về Tất tĩnh mạch tại Đà Nẵng. Minh Hưng sẽ mang đến những sản phẩm tốt nhất cho sức khỏe của bạn. Hãy để Minh Hưng đồng hành để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của bạn và gia đình bạn ! Chúc các bạn sức khỏe.

Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết của Thiết bị Y Tế Minh Hưng!

Địa điểm mua hàng uy tín tại Đà Nẵng

Tất tĩnh mạch là đồ dùng để chăm sóc sức khỏe, vì thế bạn hãy chọn mua nhiệt kế ở địa điểm bán hàng uy tín để tránh tình trạng mua phải hàng giả, hàng kém chất lượng.

Bạn cũng có thể chọn mua tất tĩnh mạch trên website của Thiết bị Y tế Minh Hưng theo địa chỉ: https://thietbiyteminhhung.vn/collections/vo-y-khoa-tat-tinh-mach với nhiều ưu đãi và chính sách bảo hành như:

  • Đảm bảo 100% hàng chính hãng.
  • Bảo hành chính hãng.
  • Bảo hành 1 đổi 1 nếu lỗi từ nhà sản xuất.

Chọn mua tất tĩnh mạch chính hãng tại Đà Nẵng ở Thiết bị Y tế Minh Hưng. Mời bạn tham khảo một số mẫu tất tĩnh mạch đang kinh doanh tại Thiết bị Y tế Minh Hưng. 

>>> Xem thêm: TẤT ĐÙI TĨNH MẠCH BIOHEALTH

>>> Xem thêm: TẤT GỐI TĨNH MẠCH BELSANA

>>> Xem thêm: TẤT HÔNG TĨNH MẠCH JOBST

>>> Xem thêm: TẤT CỔ TAY TĨNH MẠCH JOBST 

>>> Xem thêm: TẤT CÁNH TAY TĨNH MẠCH JOBST

 >>> Xem thêm: KEM THOA TĨNH MẠCH CELIA

Mua tất tĩnh mạch chính hãng tại chuỗi cửa hàng của chúng tôi:

 

Thiết Bị Y Tế Minh Hưng
Thiết Bị Y Tế Minh Hưng
0901145200