Xông khí dung bằng nước muối sinh lý có tác dụng gì?

Sử dụng nước muối xông khí dung là phương pháp được nhiều người sử dụng để điều trị tại chỗ những bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm phế quản, viêm xoang, viêm mũi,... Cách làm này giúp nước muối tác động trực tiếp vào niêm mạc đường hô hấp nên đem lại hiệu quả chữa bệnh nhanh hơn. Tuy nhiên, nếu xông khí dung bằng nước muối không đúng cách, bệnh có thể trở nặng và lâu khỏi hơn. Vậy dùng nước muối xông khí dung như thế nào cho đúng? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

Xông khí dung bằng nước muối sinh lý

Nước muối sinh lý 0,9% được xem là dung dịch đẳng trương so với cơ thể người (có áp suất thẩm thấu bằng với áp suất thẩm thấu của dịch cơ thể). Nước muối sinh lý có công dụng sát khuẩn, làm sạch mắt, mũi, miệng nên dù không phải thuốc, nó vẫn phát huy công dụng bảo vệ mũi họng rất tốt. 

Xông khí dung bằng nước muối là phương pháp vệ sinh, hỗ trợ điều trị tại chỗ các bệnh liên quan đến đường hô hấp như viêm mũi, viêm phế quản, viêm xoang,... Nước muối được máy xông khuếch tán dưới dạng sương mù có kích thước rất nhỏ, dễ dàng tác động trực tiếp đến niêm mạc cơ quan đích, thẩm thấu nhanh nên đem lại hiệu quả điều trị cao.

Xông khí dung bằng nước muối sinh lý còn có khả năng làm sạch sâu, xâm nhập đến những vị trí trong đường hô hấp dưới mà các phương pháp vệ sinh bình thường không thể tiếp cận được. Đặc biệt, khí dung còn sử dụng an toàn đối với trẻ em nên có thể đảm bảo sức khỏe hệ hô hấp cho tất cả thành viên trong gia đình.

Xông khí dung bằng nước muối có tác dụng gì?

  • Vệ sinh hiệu quả khoang mũi, họng: So với các phương pháp vệ sinh khác như nhỏ thuốc hay sử dụng bông gạc thì dùng máy xông khí dung sẽ đem lại hiệu quả làm sạch khoang mũi họng cao hơn nhờ khả năng tiếp cận đến những vị trí sâu bên trong đường hô hấp.

  • Loãng đờm, tiêu đờm, kích thích ho: Xông khí dung bằng nước muối sẽ làm loãng và tiêu đờm mà không cần người bệnh khạc đờm ảnh hưởng cổ họng.

  • Hỗ trợ chữa trị các cơn suy hô hấp, hen cấp tính: Nước muối sinh lý có thể sử dụng để làm dung môi pha thuốc xông khí điều trị tại chỗ, làm giảm triệu chứng của các cơn hen, suy hô hấp cấp tính,...

Kid using oxygen mask in hospital ward, banner  - Photo, Image

Các bước xông khí dung bằng nước muối đúng cách

Bước 1: Chuẩn bị máy xông, bộ dụng cụ xông và nước muối sinh lý. Lưu ý luôn làm sạch máy trước khi dùng.

Bước 2: Bơm một lượng nước muối vừa đủ vào ống thuốc. Lắp ống ngậm hoặc mặt nạ vào phần trên của của cốc thuốc, phần dưới cốc nối với máy xông. Bật công tắc, kiểm tra chất lượng hạt sương phun ra có phù hợp hay không rồi bắt đầu xông.

Bước 3: Ngồi thẳng người khi xông. Với trẻ em, khi xông lần đầu, bạn cần giúp bé bình tĩnh và thở đều để nước muối có thể dễ dàng thẩm thấu vào bên trong đường hô hấp. Xông khoảng 10-15 phút cho đến khi hết nước muối.

woman makes inhalation nebulizer at home. holding a mask nebulizer inhaling fumes spray the medication into your lungs sick patient. self-treatment of the respiratory tract using inhalation nebulizer - Photo, Image

Những lưu ý khi dùng nước muối xông khí dung

Mặc dù phương pháp xông khí dung đem lại hiệu quả nhanh chóng trong việc điều trị các bệnh liên quan đến đường hô hấp nhưng người bệnh cũng nên chú ý một số điểm dưới đây khi xông khí dung bằng nước muối.

Không nên lạm dụng xông khí dung

Phương pháp khí dung dễ thực hiện lại có tác dụng nhanh chóng nên một số người nghĩ dùng càng nhiều thì càng mau hết bệnh. Tuy nhiên, lạm dụng việc xông khí có thể dẫn đến cảm giác nghiện, giảm khứu giác. Ngoài ra, với những bệnh nhân bị hen suyễn, tự ý khí dung ở nhà quá nhiều lần có thể khiến người thân không phát hiện ra các dấu hiệu trở nặng của bệnh, ảnh hưởng nguy hiểm đến tính mạng. 

Thay bộ dây cho mỗi lần sử dụng

Một lưu ý khác khi xông khí dung là người dùng cần tuân thủ chặt chẽ các quy định về chống nhiễm trùng. Mỗi lần xông khí dung phải thay một bộ dây mới, không dùng chung mặt nạ hay ống ngậm với người khác để tránh nguy cơ lây nhiễm chéo, tăng khả năng mắc các bệnh lây qua đường hô hấp.

Khi mua máy xông khí dung, nhà sản xuất thường chỉ đính kèm 1-2 bộ dây. Do đó, để đảm bảo có thể xông khí dung nhiều lần cho nhiều thành viên trong gia đình, bạn nên mua sẵn những bộ dây, mặt nạ xông khí ở nhà. Bộ mặt nạ xông khí dung Nebulizer Mask bao gồm mặt nạ, ống dẫn oxy và cốc đựng thuốc giúp người dùng dễ dàng thay mới mỗi khi muốn xông khí. Mặt nạ mềm, trong suốt, có dây đàn hồi thuận tiện để điều chỉnh nên tạo cảm giác thoải mái, dễ chịu khi đeo. Mặt nạ xông khí dung Nebulizer Mask là dụng cụ thích hợp giúp bệnh nhân hấp thu lượng lớn dịch xông, đảm bảo an toàn cho các thành viên trong gia đình.

Mặt Nạ Khí Dung Greetmed (L)

MẶT NẠ KHÍ DUNG GREETMED giúp đảm bảo vệ sinh khi khí dung

Lựa chọn thời điểm xông khí dung

Thời điểm xông khí dung sẽ ảnh hưởng tương đối đến hiệu quả của quá trình xông. Bạn không nên xông khí dung trước và sau khi ăn, lựa chọn địa điểm yên tĩnh, ít tiếng ồn để việc xông khí diễn ra thuận lợi nhất.

Xông khí dung bằng nước muối sinh lý là phương pháp được nhiều người sử dụng bởi khả năng tác động nhanh chóng mà nó đem lại. Tuy nhiên, bạn cũng nên biết được những lưu ý khi xông khí dung, tránh lạm dụng cách làm này để đạt hiệu quả điều trị tốt nhất mà không gây ảnh hưởng xấu đến sức khỏe nhé!

Đừng quên thường xuyên truy cập thietbiyteminhhung.vn để tham khảo thêm nhiều thông tin tư vấn về máy xông khí dung hữu ích khác nhé. Hẹn gặp lại bạn trong các bài viết sau!

Hãy nhanh tay liên hệ 0901.145.200 để được đội ngũ nhân viên năng động và nhiệt tình của Thiết bị Y tế Minh Hưng - Thiết bị Y tế Đà Nẵng  tư vấn miễn phí về Máy xông khí dung tại Đà Nẵng. Minh Hưng sẽ mang đến những sản phẩm tốt nhất cho sức khỏe của bạn. Hãy để Minh Hưng đồng hành để bảo vệ và chăm sóc sức khỏe của bạn và gia đình bạn ! Chúc các bạn sức khỏe.

Cảm ơn bạn đã đón đọc bài viết của Thiết bị Y Tế Minh Hưng!

Địa điểm mua hàng uy tín tại Đà Nẵng

Bạn cũng có thể chọn mua máy xông khí dung trên website của Thiết bị Y tế Minh Hưng theo địa chỉ: https://thietbiyteminhhung.vn/collections/xong-khi-dung với nhiều ưu đãi và chính sách bảo hành như:

  • Đảm bảo 100% hàng chính hãng.
  • Bảo hành chính hãng.
  • Bảo hành 1 đổi 1 nếu lỗi từ nhà sản xuất.

Chọn mua máy xông khí dung chính hãng tại Đà Nẵng ở Thiết bị Y tế Minh Hưng. Mời bạn tham khảo một số mẫu máy xông khí dung đang kinh doanh tại Thiết bị Y tế Minh Hưng. 

>>> Xem thêm: MÁY XÔNG KHÍ DUNG B.WELL MED-120

>>> Xem thêm: MÁY XÔNG KHÍ DUNG OMRON NE - C28

>>> Xem thêm: MÁY XÔNG KHÍ DUNG OMRON NE-C101

>>> Xem thêm: MÁY XÔNG KHÍ DUNG UNICARE TCN-02WB

>>> Xem thêm: MÁY XÔNG KHÍ DUNG OMRON NE-C900

 

Mua máy xông khí dung chính hãng tại chuỗi cửa hàng của chúng tôi:

Thiết Bị Y Tế Minh Hưng
Thiết Bị Y Tế Minh Hưng
0901145200